วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

การเลือกท่อน้ำประปาอย่างไร ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

การเลือกท่อน้ำประปา ควรจะเอาใจใส่เสียหน่อย อย่าไปคิดว่าแค่ท่อน้ำประปา ใช้ ๆ ไปเถอะ เพราะคงไม่ดีแน่ ถ้าหากว่าคุณต้องเสียเงินเยอะโดยใช่เหตุ แถมอาจจะเกิดปัญหาตามมาทีหลังด้วย
ในการเลือกท่อน้ำประปาเราควรเลือกชนิดของท่อประปาให้เหมาสมกับการใช้งาน ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทได้แก่


1.PVC หรือท่อน้ำสี ฟ้า ๆ ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปนี่เเหละ ท่อ PVC นี้ส่วนใหญ่เราจะใช้ทำ ท่อน้ำประปาในบ้านหรือท่อน้ำทิ้งทั่วไป แต่ว่าท่อ PVC นี้เมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ อาจจะเกิดการกรอบ และแตก ได้ ท่อ PVC จึงไม่เหมาะสำหรับงานนอกบ้าน


2.PE ท่อพีอี เป็นท่อน้ำ ที่มีคุณสมบัติ สูงกว่าท่อ PVC มาก ซึ่งมีลักษณะเป็นเนื้อ 3 ชั้น ซึ่งชั้นนอกสุดจะเป็นสีน้ำเงิน และมีสารที่ป้องกันแสง UV ทำให้ไม่แตกหรือเสื่อมสภาพง่าย ส่วนชั้นกลาง จะเป็นสีดำ ทำให้ทึบแสง จึงไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดตะไคร่น้ำภายในท่อ ส่วนชั้นในสุดเป็นสีขาว มีความลื่นมาก จึงส่งน้ำได้ดี สะอาด และปลอดภัย ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้ท่อ PE เหมาะแก่การฝังไว้นอกบ้านเป็นอย่างมาก เพราะทนทั้งแดด และความเค็มของดินได้


3.PPR ท่อ ppr เป็นท่อที่ทนความร้อนได้สูงมาก จึงมักจะทำเป็นท่อก๊อกน้ำอุ่น หรือ น้ำร้อนภายในบ้าน ซึ่งท่อ ppr นี้สามารถทนแรงดันได้ถึง 20 บาร์ และทนความร้อนได้ถึง 95 องศา ปราศจากโลหะหนักและไม่เป็นสนิม มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน น้ำหนักเบา
ส่วนใหญ่แล้ว ท่อน้ำร้อนภายในบ้านนั้นจะเป็นท่อทองแดงเสียส่วนใหญ่ แต่ว่าท่อทองแดงนั้น มีน้ำหนักมาก และยังมีสารที่เป็นอันตราย และยังแพงกว่า ท่อ ppr อีกด้วย ท่อ ppr จึงมาทดแทนข้อเสียต่าง ๆ เหล่านี้ให้หมดไป

จากคุณสมบัติของท่อน้ำประปาทั้ง 3 ประเภทนี้คงจะเห็นแล้วว่า ในการสร้างบ้านคุณควรจะเลือกใช้ท่อน้ำแบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากจะได้อายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและคนรอบข้างของคุณอีกด้วย

2 ความคิดเห็น: