วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

น้ำท่วม จะทำให้บ้านทรุดตัวได้ไหม

ผมขอเกาะติดปัญหาน้ำท่วมเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ ซะหน่อย วันนี้เลยมีปัญหาเกี่ยวกับบ้านที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างน้ำท่วมได้ โดยเราจะมาเริ่มกันที่ทำความเข้าใจกันก่อนครับว่าบ้านเรามีโครงสร้างอย่างไร เพื่อจะได้รู้ว่า ถ้าบ้านจะทรุด จะเกิดได้ในกรณีไหนบ้าง

กรณีแรก ในกรณีที่บ้าน สร้างด้วยวิธีที่ทันสมัยหน่อย ก็จะมีโครงสร้างประมาณรูปข้างล่างนี้




ก็คือว่า ที่ฐานรากบ้านหลังนี้จะมีเสาเข็มอยู่ ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ดี ดังนั้นการที่ตัวบ้านจะทรุดตัวเพราะน้ำท่วมอาจจะยากหน่อย เพราะว่าการตอกเสาเข็มจะทำให้บ้านรับน้ำหนักได้มาก
แต่ลองไปดูที่ระบบพื้น ตรงที่เขียนไว้ว่า พื้นวางบนดิน หรือ พื้น Onground Slab ตรงนี้ความหมายของมันก็คือตรงตัวเลย คือพื้นบ้านไม่ได้วางอยู่บนคาน หรือฝากไว้กับโครงสร้าง เมื่อเวลาน้ำท่วม ถ้าน้ำไม่ได้ซึมเข้ามาใต้พื้นของบ้าน เหมือนตรง ลูกศรสีเขียวชี้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าหาก ว่าน้ำซึมเข้ามาได้ เหมือนตรงลูกศร สีแดง ชี้ ตรงนี้น่ากลัวหน่อย เพราะว่าดินอาจจะเกิดการทรุดตัวทำให้พื้นบ้าน นั้นทรุดตัวลงมาด้วย ซึ่งถ้าทรุดตัวลงมาจริง ๆ อาจจะต้องมีการ ทุบพื้นเก่าออก แล้ว นำดินเข้าไปบดอัด แล้วเทพื้นใหม่ ซึ่งรับรองว่างานนี้งานยาวแน่นอน

ส่วนกรณี ที่บ้านอาจจะสร้างด้วยวิธีแบบเก่าหน่อย เช่น อาจจะไม่ได้ทำการ ตอกเสาเข็มไว้ หรือที่เรียกกันว่า ฐานรากแผ่ ตรงนี้อาจจะมีปัญหาหนักกว่าใคร ตามรูปด้านล่าง


ในกรณีที่ไม่ได้ตอกเสาเข็มไว้ ถ้าหากว่าน้ำซึมลงมาถึงด้านล่างบริเวณฐานราก ก็มีโอกาสอย่างมากที่บ้านจะเกิดการทรุดตัวลงมา  แต่ในการทำฐานรากแผ่ ส่วนใหญ่จะมีการขุดดินให้ลึกถึงดินเดิมซึ่งเป็นชั้นดินที่แข็ง สามารถรับน้ำหนักได้ดี สำหรับบ้านทั่วไป แต่ถ้าหากเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลาหลายวัน ดินที่แข็งนั้นอาจจะเกิดการซับน้ำไว้ปริมาณมาก แล้วจึงอ่อนตัวแล้วทำให้บ้านทรุดลงได้ และในการทำโครงสร้างประเภทฐานรากแผ่ ส่วนใหญ่ ก็จะทำระบบพื้นวางบนดินอยู่แล้ว งานนี้คงไม่ได้มีปัญหาแค่ตัวบ้าน แต่ลุกลามไปยันพื้นบ้านเลย

ปัญหาน้ำท่วมในประเทศไทยเราตอนนี้ เรียกว่าเป็นปัญหาที่หนักมาก โชคดีที่คนในประเทศไทยเป็นคนมีน้ำใจช่วยเหลือกัน ผมเชื่อว่าปัญหาน้ำท่วม จะสามารถคลี่คลายได้ในเร็ววัน ผมขอเป็นแรงใจให้ทุกท่านสู้กับปัญหาต่าง ๆ ให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ด้วยเทอญ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น