วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

การใช้ปูนให้ถูกประภท ปูนโครงสร้าง และ ปูนก่อปูนฉาบ

การเลือกใช้ปูน นั้น คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ ประมาณว่าปูนอะไรก็ใช้ไปเถอะ แต่จริง ๆ แล้วเราควรจะใช้ปูนให้ถูกต้องตามประเภทของงาน ซึ่งเราแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ปูนโครงสร้าง และปูนก่อปูนฉาบ การที่เราต้องแบ่งออกเป็นสองแบบ เพราะว่าเนื้อปูนแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน และมีคุณสมบัติต่างกัน ดังนั้นประเภทกับงานที่ใช้ก็ควรต่างกัน

ปูนโครงสร้าง
เป็นปูนที่มีกำลังอัดสูงมาก ถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็คือ แข็งแรงกว่าปูนฉาบอยู่เยอะมาก เช่นปูน ตราพยานาค ปูนตราช้าง ปูนโครงสร้างเหมาะจะใช้ทำ งานก่อสร้างเช่น คาน เสา ฐานราก เทพื้นโครงสร้าง และอื่น ๆ ที่ต้องการความแข็งแรง และวิศวกรส่วนใหญ่มักจะใช้ปูนประเภทนี้คำนวนออกแบบโครงสร้างด้วยเช่นกัน

ปูนก่อปูนฉาบ
เป็นปูนที่มีกำลังอัด หรือความแข็งแรงน้อยกว่า ปูนโครงสร้างมาก เพราะงานก่อฉาบ ไม่จำเป็นต้องใช้ปูนที่มีความแข็งแรงเท่าไร เพราะอยู่ในส่วนที่ไม่ได้รับน้ำหนัก เช่นปูนตราเสือ ตรางูเห่า ตรานกอินทรีย์

เห็นอย่างนี้แล้ว การที่เราจะเอาปูนก่อฉาบ ไปทำงานโครงสร้างนั้นคงไม่ดีแน่ เพราะอาจจะพังลงมาเมื่อไรก็ได้ ดังนั้นถ้าจะสร้างบ้านสักหลัง อย่าลืมคุยกับช่างผู้รับเหมา หรือถามเขาให้ดีว่าปูนที่เขาใช้อยู่เป็นปูนอะไร ไม่งั้นถ้าเกิดโดน ผู้รับเหมาหลอก หรือ ยัดใส้ให้คงจะไม่ดีกับบ้านของท่านเป็นแน่

ที่มา greenhomezone
www.greenhomezone.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น