วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การนึกภาพก่อนเลือกแบบบ้าน

หลาย ๆ คนที่สร้างบ้าน มักจะมองแบบบ้านของตัวเอง ในมุมสูง หรือทำตัวเป็นนก บินอยู่บนอากาศแล้วมองลงมา ซึ่งจริง ๆ แล้วเราทำแบบนั้นไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าวิธีมองในมุมสูงนั้นไม่จำเป็น แต่สิ่งที่คุณควรทำในการมองแบบบ้านคือการนึกภาพตัวเองกำลังเดินเข้าบ้านต่างหาก ดังนั้นเวลาเราจะสร้างบ้าน ให้นึกถึงว่า คุณกำลังเดินไปในบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว แล้วลองจินตนาการดูว่า ถ้าหันซ้ายจะเป็นห้องอะไร หันขวาจะเป็นห้องอะไร และที่สำคัญควรจะนึกถึง ธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบ ๆ ตัวบ้านรวมทั้งตัวคุณด้วย เช่น แสงแดดส่องไปทางไหน ลมพัดเข้าทางไหน หรือว่า ฝนสาดไปทางไหน 
            บางคนเวลาจะสร้างบ้านสักหลัง มักจะวาดแปลนบนกระดาษ คร่าว ๆ แต่ไม่นึกถึง การใช้งานจริง และความต่อเนื่องของห้องต่าง ๆ เช่น บางคนขอให้มีห้อง นอนครบ3ห้อง ก็พอ จะจัดไว้ตรงไหนก็ได้ โดยไม่นึกถึงว่า สภาพแวดล้อมภายนอกจะเป็นอย่างไร บางครั้ง ก็ได้ห้องนอน ที่หันหัวติดกับครัวบ้าง จะย้ายก็ไม่ได้ เพราะติดห้องน้ำอีก หรือ ติดประตูบ้าง สุดท้ายก็ได้บ้นที่ไม่ถูกใจ จนแทบอยากจะทุบทำใหม่ให้รู้แล้วรู้รอด
             ในการจัดวางห้องต่าง ๆ จึงควรดูจากสภาพแวดล้อมภายนอก ให้มากที่สุด เช่นดูทิศทางแสงแดดยามเช้า เที่ยงเย็น ทิศทางลมที่พัดเข้าตัวบ้าน ทิศทางที่ฝนสาด สภาพแวดล้อมภายนอกโดยรวม ถ้านึกถึงสิ่งเหล่านี้ จะทำให้คุณได้บ้านที่ถูกใจ ไม่เป็นปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น ร้อนบ้าง ฝนสาดบ้าง ในภายหลัง แถมถ้าจัดถูกที่ถูกทาง จะทำให้ประหยัด ได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น